LÀM SAO HẾT NGÁY ? MẸO NHỎ CHO BẠN VÀ CHỒNG

Ai cũng đã từng ngáy, nhưng nếu bạn ngáy thường xuyên thì có thể gây ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ và các thành viên trong gia đình. Ngáy làm giấc ngủ kém, ngủ ngày, cáu gắt và các vấn đề sức khỏe khác. Nếu tiếng ngáy của bạn làm nửa kia của bạn làm vợ mình thức giấc thì e rằng mâu thuẫn có thể xuất hiện. Đương nhiên, ngủ trong phòng riêng sẽ không phải là biện pháp hiệu quả.

XÁC ĐỊNH NGUYÊN NHÂN ĐỂ TÌM CÁCH ĐIỀU TRỊ HỢP LÝ.

Mỗi người ngáy với những nguyên do khác nhau. Khi bạn đặt câu hỏi tại sao thì bạn có thể tìm thấy nguyên nhân để giúp giấc ngủ sâu hơn và yên lặng hơn. 

Những người thường xuyên ngáy có quá phần mô mềm vùng mũi và hộng quá nhiều. Lười lại chặn ngang đường dẫn khí của bạn. Nhận định thời điểm ngáy sẽ giúp phần nào xác định nguyên nhân. 

TIẾNG NGÁY ĐẾN TỪ ĐÂU ?

Ngáy xảy ra khi bạn không thể di chuyển khí thồng qua mũi và họng trong giấc ngủ. Thường là do đường dẫn khí quá nông, hay cả từ tử thế nằm hay bất thường của vùng mô trong họng. 

NGUYÊN NHÂN THƯỜNG GẶP 

- Tuổi: Khi bạn đến tuổi trung niên, cổ họng trở nên đầy, cơ vùng họng giảm độ đàn hồi và trương lực.

- Cấu tạo cơ thể: Đàn ông có đường dẫn khí ngắn hơn, họng nông, khẩu cái cứng, vòm rộng hơn 

vì vậy thường ngáy nhiều hơn phụ nữ.

- Vấn đề về mũi họng: đường dẫn khí bị chặn do viêm, tắc, đờm...

- Quá cân: Mô mỡ và giảm trương lực cơ.

- Rượu, thuốc lá hay các loại thuốc giãn cơ 

- Tư thế nằm gập cổ, quá ngửa...

NGÁY HAY NGỪNG THỞ KHI NGỦ ?

Ngáy được nhận định là ngừng thở khi ngủ, tình trạng nguy hiểm đến tính mạng cần sự can thiệp của bác sĩ.

Ngáy bình thường không ảnh hưởng nhiều đến chất lượng giấc ngủ. Nếu bạn thấy mệt mỏi vè buồn ngủ suốt ngày thì vấn đề có thể không phải chỉ là ngáy.

ĐỪNG ĐỂ NGÁY ẢNH HƯỞNG ĐẾN MỐI QUAN HỆ CỦA BẠN.

Dù cho hai bạn có yêu nhau thế nào thì việc mất giấc ngủ thường xuyên do tiếng ngáy cũng làm rạn nứt mối quan hệ cũng như ảnh hưởng tới sức khỏe của chồng (vợ) bạn.

Khi ngáy, sự bất ổn trong quan hệ sẽ tăng lên theo những cách sau:

Ngủ riêng: Đây là biện pháp mà các cặp vợ chồng hay dùng. Tuy nhiên nó tiềm ẩn sự nguy hiểm cho mối quan hệ của bạn rất lớn. Bạn đang làm cho người ngủ ngáy cảm thấy bị biệt lập, cô đơn. 

Cãi vã, than phiền: việc mất giấc ngủ làm cho vợ hay chồng bạn tức giận, cáu kỉnh. Nhưng hãy nhớ ràng chúng ta phải đối diện với tiếng ngáy chứ không phải đối đầu với người tạo ra nó.

Cố chịu đừng: người không ngủ được sẽ phải làm mọi cách để ngủ như bịt tai. Trong khi đó thì người ngáy không hề phải chịu đựng tiếng ngấy của chính họ. Hãy hợp tác với nhau để cùng tìm ra cách điều trị cho việc ngáy này. Điều đó làm tăng cường sự gắn bó giữa hai vợ chồng bạn. 

Bạn yêu mọi thứ thuộc về chồng hay vợ bạn chỉ trừ tiếng ngáy. Không sao, điều đó cũng là bình thường. Nhưng dù bạn có mất ngủ thế nào thì đây cũng là vấn đề tế nhị. Nhớ rằng người ngáy cũng cũng cảm thấy có chút xấu hổ về tiếng ngáy của mình.

- Chọn thời điểm bàn luận cẩn thận: tránh tranh luận vào nửa đêm hay gần sáng, khi mà bạn cảm thấy mệt mỏi.

- Giữ bình tĩnh: bạn sẽ có cảm giác mình là nạn nhân khi bị mất ngủ, tuy nhiên chồng hay vợ bạn không cố ý làm bạn mất ngủ.

- Hãy sử dụng tiếng ngáy của chồng hay vợ bạn để đùa với nó. Điều đó không làm tổn thương họ.

ĐIỀU NÊN LÀM ?

- Hãy nhờ chính chồng hay vợ bạn làm người giám sát giấc ngủ của bạn. Điều đó giúp tìm ra nguyên nhân, yếu tố làm ngáy tăng hay giảm đi...

- Nếu ngáy mà đóng miệng thì vấn đề có thể ở lưỡi.

- Ngáy mở miệng thì có thể liên quan đến vùng mô ở họng.

- Ngáy tăng khi gập cổ thì việc thay đổi tư thế, thói quen ngủ sẽ cách hữu hiệu.

- Ngáy ở mọi tư thế thì có thể tiếng ngáy của bạn liên quan đến vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn.

TỰ ĐIỀU TRỊ THẾ NÀO ?

- Giảm cân giúp giảm mỡ vùng cổ, họng

- Tập thể dục làm tăng trương lực, độ đàn hội của cơ.

- Ngừng hút thuốc để không làm tổn hại thêm đường hô hấp.

- Tránh uống rượu bia, thuốc ngủ, thuốc giãn cơ

- Làm sạch mũi bằng thuốc xịt, nước muối...

- Giữ ẩm không khí trong phòng. Không khí quá khô kích thích mũi họng của bạn.

- Nâng đầu vừa phải để dễ thở và lưỡi được đưa ra trước. Tránh làm cơ cổ quá gập.

- Giảm cafein và những bữa ăn quá dư thừa 2 tiếng trước khi ngủ.

- Nên nằm ngiêng, hạn chế nàm ngửa hoàn toàn. Vì trọng lực làm mô mềm, lưỡi ảnh hưởng đến đường thở.

BÀI TẬP HỌNG:

Phát âm to nguyên âm A, E, I, O, U trong 3 phút mỗi ngày.

Đặt đỉnh lưỡi sau răng cửa trước, tập cuốn lưỡi ra sau

Đóng miệng và chu môi khoảng 30 giây.

Há miệng, di chuyển hàm sang phải, trái nhiều lần.

Há miệng, di chuyển phần gốc lưỡi lên xuống.

Có thể thay thế bằng việc tập hát, tập sáo... giúp cơ họng kiểm soát tốt và tăng trương lực cho cơ vùng này.

Nếu mọi biện pháp đều không làm giảm tiếng ngáy thì việc gặp bác sĩ là cần thiết.

Chúc bạn thành công.

BS THU TRANG st

 

 

 

 

 

 

 

 

Đừng 

CÁC NGUYÊN NHÂN GÂY THỪA CÂN BÉO PHÌ

Hiểu biết về những nguyên nhân gây tăng cân béo phì để chúng ta có cách phòng tránh hợp lý

Xem tiếp...

BÉO PHÌ VÀ YẾU TỐ CÓ LIÊN QUAN

Béo phì là một bệnh lý mạn tính gây ra do sự mất cân bằng năng lượng đưa và cơ thể với năng lượng tiêu thụ, trong đó có sự đóng góp của nhiều yếu tố:

Xem tiếp...

Những câu hỏi thường gặp liên quan đến Hội chứng chuyển hóa

Hội chứng Chuyển hóa là gì?

Hội chứng này là một nhóm các yếu tố nguy cơ về chuyển hóa có trong một con người. Một vài nguyên nhân cơ bản của hội chứng này gây ra các yếu tố nguy cơ về chuyển hóa bao gồm:

Xem tiếp...

Phát hiện sớm bệnh Đái tháo đường có ý nghĩa quan trọng đặc biệt

Tại thời điểm được phát hiện bệnh, có đến 50% bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường (ĐTĐ) týp 2 đã có biến chứng. Do vậy, việc điều trị trở nên rất nặng nề, cũng như khả năng hồi phục rất khó khăn. Phát hiện sớm bệnh ĐTĐ là mong muốn của cả thầy thuốc và người bệnh.

Xem tiếp...

Tổng số lượt truy cập 65882

Hiện có 147 khách và 0 thành viên trực tuyến